Cách xác định và điều trị dị ứng hình xăm

Kích ứng hoặc sưng tấy sau khi thoa mực là điều bình thường. Nhưng phản ứng của hình xăm có thể vượt ra ngoài sự kích ứng đơn giản. Da có thể sưng, ngứa và chảy mủ.

Những điều cần cân nhắc

Hầu hết các phản ứng dị ứng đều gắn liền với một số loại mực nhất định. Tình trạng quá mẫn này thường biểu hiện dưới dạng viêm da tiếp xúc hoặc nhạy cảm với ánh sáng.

Bạn thường có thể điều trị các trường hợp nhẹ tại nhà. Nhưng nếu các triệu chứng của bạn vẫn tồn tại – hoặc nghiêm trọng hơn ngay từ đầu – bạn sẽ cần đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác để được chẩn đoán và điều trị.

Đọc tiếp để tìm hiểu các triệu chứng cần theo dõi, cách phân biệt giữa dị ứng và nhiễm trùng hình xăm, các lựa chọn điều trị của bạn và hơn thế nữa.

Hình xăm bị nhiễm trùng
Hình xăm bị nhiễm trùng

Cách xác định phản ứng dị ứng

Các triệu chứng dị ứng khác nhau tùy theo mức độ nghiêm trọng. Một số chỉ đơn giản là sâu trong da và hết sau vài ngày.

Các phản ứng dị ứng nhẹ có thể gây ra:

ngứa

phát ban hoặc da gà

mẩn đỏ hoặc kích ứng

bong da

sưng tấy hoặc tích tụ chất lỏng xung quanh mực xăm

da có vảy xung quanh hình xăm

thẻ da hoặc nốt sần

Các phản ứng nghiêm trọng hơn có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể của bạn. Đi khám bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác nếu bạn bắt đầu gặp phải:

ngứa dữ dội hoặc nóng rát xung quanh hình xăm

mủ hoặc dịch chảy ra từ hình xăm

mô cứng, gập ghềnh

ớn lạnh hoặc bốc hỏa

sốt

Tìm trợ giúp y tế khẩn cấp nếu bạn bị sưng quanh mắt hoặc khó thở.

Hình xăm bị nhiễm trùng sưng đỏ
Hình xăm bị nhiễm trùng sưng đỏ

Sự khác biệt giữa dị ứng và nhiễm trùng là gì?

Mặc dù các triệu chứng thường giống nhau, nhưng có một vài điểm khác biệt chính có thể giúp bạn phân biệt giữa hai triệu chứng.

Dị ứng

Những triệu chứng này chỉ ảnh hưởng đến vùng da gần hình xăm của bạn. Nghĩ đến ngứa, rát, sưng và đỏ cục bộ. Bạn sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào.

Nếu do lỗi mực, các triệu chứng của bạn sẽ chỉ xuất hiện xung quanh sắc tố vi phạm. Mực đỏ là chất gây dị ứng phổ biến nhất.

Thông thường, các triệu chứng của bạn sẽ chỉ kéo dài trong vài ngày. Trong một số trường hợp, các triệu chứng có thể kéo dài vài tuần trước khi biến mất hoàn toàn.

Sự nhiễm trùng

Nhiễm trùng cũng có thể gây đỏ, kích ứng và ngứa, nhưng những triệu chứng này thường kéo dài ra ngoài vùng được xăm.

Các triệu chứng bề mặt có thể xuất hiện ngoài những triệu chứng ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể của bạn, chẳng hạn như sốt hoặc ớn lạnh.

Các triệu chứng nhiễm trùng cũng có xu hướng kéo dài hơn nhiều – bất cứ nơi nào từ vài ngày đến một tuần hoặc hơn.

Có nhiều loại phản ứng khác nhau đối với hình xăm?

Không phải tất cả các phản ứng hình xăm đều giống nhau. Phản ứng của bạn có thể là do:

phản ứng của hệ thống miễn dịch

tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng hoặc các chất gây dị ứng khác

Phản ứng viêm cấp tính

Bạn không cần phải dị ứng với mực hoặc các chất liệu khác để có phản ứng với hình xăm. Đôi khi, chính quá trình này có thể gây kích ứng da của bạn.

Nhiều người bị mẩn đỏ, sưng tấy và ngứa nhẹ sau khi xăm. Các triệu chứng này thường hết trong vòng vài tuần.

Cảm quang
Các thành phần trong một số loại mực có thể phản ứng với ánh sáng mặt trời hoặc các ánh sáng chói khác. Điều này có thể gây ra các vết sưng tấy, mẩn đỏ và ngứa.

Mực vàng, đen, đỏ và xanh lam là những loại mực phổ biến nhất.

Viêm da
Nếu bạn bị dị ứng với chính loại mực đó, bạn có thể phát triển các triệu chứng của viêm da tiếp xúc. Điều này bao gồm sưng, ngứa và bong tróc.

Viêm da tiếp xúc thường liên quan đến mực đỏ.

U hạt

Một số thành phần của mực được biết là nguyên nhân gây ra u hạt hay còn gọi là mụn đỏ. Những thành phần này bao gồm:

muối thủy ngân

oxit sắt

coban clorua

mangan

Nhìn chung, chúng thường được gắn với mực đỏ.

Phản ứng Lichenoid

Phản ứng lichenoid xảy ra khi các vết sưng nhỏ, đổi màu xuất hiện xung quanh nơi mực được tiêm. Nó phổ biến nhất với mực đỏ.

Những vết sưng này thường không gây khó chịu hoặc ngứa, nhưng chúng có thể xuất hiện bên ngoài khu vực mực được tiêm.

Phản ứng giả mây

Nếu các triệu chứng của bạn không xuất hiện ngay lập tức sau khi xăm, bạn có thể đang trải qua phản ứng giả thể thao. Nó thường phản ứng với mực đỏ.

Trong những trường hợp này, phát ban, nổi mẩn đỏ trên da hoặc các kích ứng khác có thể không xuất hiện trong vài tháng.

Điều gì gây ra phản ứng với một hình xăm?

Dị ứng hình xăm thường do các thành phần trong mực xăm, chẳng hạn như bột màu, thuốc nhuộm hoặc các chất kim loại.

Một số loại mực hiện nay có chứa thuốc nhuộm được làm từ các thành phần tương tự được sử dụng trong sơn xe hơi và in ấn thương mại. Tất cả những thứ này đều có thể kích thích phản ứng miễn dịch khi cơ thể bạn cố gắng loại bỏ mực như thể nó là một kẻ xâm lược nước ngoài.

Mực xăm không được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) quản lý, vì vậy không phải lúc nào bạn cũng có thể biết chính xác loại mực của mình. Nhưng FDA tổng hợp các báo cáo về phản ứng tiêu cực của mọi người đối với một số thành phần nhất định.

Tốt nhất bạn nên hỏi nghệ sĩ xăm mình về loại mực họ sử dụng và tìm kiếm bất kỳ thành phần nào có thể gây phản ứng hoặc có thể được ghi nhận là có khả năng gây hại.

Dưới đây là một số thành phần có thể gây ra phản ứng dị ứng:

nhôm

aminoazobenzene

brazilwood

cadmium sulfide

carbon (còn được gọi là “mực Ấn Độ”)

oxit cromic

coban aluminat

coban clorua

hydrat sắt

oxit sắt

Sắt ô-xít

chì cromat

mangan

thủy ngân sulfua

thuốc nhuộm phthalocyanin

gỗ đàn hương

oxit titan

oxit kẽm

Khi nào đến gặp nghệ sĩ hoặc bác sĩ xăm hình của bạn

Nhận thấy có sưng tấy, chảy dịch hoặc các dấu hiệu kích ứng khác không? Hãy ghé qua cửa hàng xăm của bạn để cho nghệ sĩ của bạn biết những gì bạn đang trải qua.

Ngoài ra, hãy hỏi nghệ sĩ của bạn về loại mực họ đã sử dụng và quy trình họ tuân theo để tiêm mực. Những chi tiết này sẽ giúp bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác xác định chính xác nguyên nhân gây ra phản ứng và cách điều trị tốt nhất.

Khi bạn có thông tin này, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Hãy cho họ biết rằng gần đây bạn có một hình xăm và nói với họ về các triệu chứng của bạn. Đảm bảo rằng bạn cũng chuyển tiếp bất kỳ thông tin nào bạn nhận được từ nghệ sĩ xăm mình.

Những lựa chọn điều trị

Nếu các triệu chứng nhẹ, bạn có thể sử dụng thuốc không kê đơn (OTC) để giảm bớt.

Thuốc kháng histamine OTC như diphenhydramine (Benadryl) có thể giúp giảm các triệu chứng tổng thể. Thuốc mỡ bôi ngoài da, chẳng hạn như hydrocortisone hoặc kem triamcinolone (Cinolar), có thể giúp làm dịu tình trạng viêm tại chỗ và các kích ứng khác.

Nếu các phương pháp OTC không hiệu quả, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể kê đơn thuốc kháng histamine mạnh hơn hoặc thuốc khác để giúp giảm bớt các triệu chứng của bạn.

Nhiễm trùng có thể sẽ cần dùng thuốc kháng sinh.

Tôi có cần phải gỡ bỏ nó không?

Thường không cần thiết phải xóa. Nếu bạn chăm sóc khu vực bị ảnh hưởng, các triệu chứng của bạn có thể sẽ biến mất sau một vài ngày mà không để lại bất kỳ dấu vết hoặc sẹo rõ ràng nào.

Trong một số trường hợp nghiêm trọng, các phản ứng dị ứng và nhiễm trùng không được điều trị có thể phá vỡ mực và làm biến dạng hình xăm.

Xác định lý do cho phản ứng của bạn có thể giúp bạn quyết định phải làm gì tiếp theo. Nghệ sĩ của bạn có thể chạm vào hoặc thêm vào hình xăm để che đi khuyết điểm.

Nếu da của bạn không thể chịu thêm mực và bạn không muốn để lại tác phẩm nghệ thuật như vậy, thì có thể là một lựa chọn. Gặp bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác để thảo luận về các lựa chọn của bạn.

Cách giảm thiểu nguy cơ phản ứng với hình xăm trong tương lai

Cách tốt nhất để chuẩn bị là tìm hiểu thêm về phản ứng của bạn với các chất gây dị ứng khác và nghiên cứu nghệ sĩ xăm tiềm năng của bạn.

Trước tiên, hãy tính đến những điều sau đây trước khi bạn quyết định xăm bất kỳ hình xăm nào:

Tìm hiểu xem bạn có bị dị ứng thông thường nào không. Nếu có thể, hãy hẹn gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng và nói với họ về các phản ứng dị ứng trước đây của bạn. Họ có thể kiểm tra các chất gây dị ứng liên quan và giúp bạn xác định các thành phần hoặc yếu tố kích thích khác để tránh.

Tìm hiểu xem bạn có bất kỳ tình trạng da tiềm ẩn nào không. Một số tình trạng, chẳng hạn như bệnh vẩy nến và bệnh chàm, có thể khiến bạn dễ bị các phản ứng phụ.
Đừng xăm nếu bạn bị ốm hoặc hệ thống miễn dịch của bạn bị suy yếu. Hệ thống miễn dịch yếu có thể khiến bạn dễ bị các phản ứng dị ứng hơn.

Sau đó, hãy chắc chắn rằng bạn chọn một nghệ sĩ và cửa hàng có uy tín. Xem qua danh sách kiểm tra sau trước khi xăm hình:

Quán có giấy phép không? Các tiệm xăm được cấp phép thường xuyên bị kiểm tra về các vi phạm về sức khỏe và an toàn.

Shop có uy tín không? Kiểm tra các đánh giá trực tuyến hoặc hỏi bạn bè có hình xăm. Ghé thăm một vài cửa hàng trước khi bạn quyết định chọn một cửa hàng.

Tiệm có sử dụng mực có thành phần an toàn không? Hỏi nghệ sĩ xăm của bạn về loại mực họ sử dụng. Đảm bảo rằng bạn đã nói với họ về bất kỳ phản ứng dị ứng nào trước đó.

Nghệ sĩ có tuân thủ các thực hành an toàn không? Nghệ sĩ của bạn nên đeo một đôi găng tay mới trước khi lắp kim mới đã khử trùng để sử dụng trong cuộc hẹn của bạn.

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TẠI SAO PHẢI CHỌN XĂM HÌNH VIỆT RED TATTOO

Dịch vụ nổi trội và HOT nhất của tiệm

  1. Xăm hình mini: Chỉ cần bạn đi lệch 1% thì hình sẽ hư và khó sữa được nên mình muốn bạn tìm hiểu kỹ trước khi xăm nhất là hình mini, người ngoài sẽ nghỉ nó nhỏ dể xăm dể chọn thợ nhưng đó thường là sai lầm lớn, càng nhỏ càng chi tiết càng khó. Xem thêm >>
  2. Sửa hình xăm: Hình xăm bị hư hỏng xấu làm bạn cảm thấy tự ti khi người khác nhìn vào và chưa có giải pháp thiết kế hình xăm mới như thế nào để xăm đè hình cũ, hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn sửa hình xăm đẹp. Xem thêm >>
  3. Xăm hình che sẹo, che khuyết điểm: khi xăm rồi không còn thấy sẹo bạn có thể sử dụng những bộ đồ mình thích mà trước kia mình chưa tự tin dùng.Xem thêm >>
  4. Xăm hình xăm mới: Tô điểm cho cơ thể của mình như món trang sức làm đẹp và tự tin trong cuộc sống, bạn chỉ cần biết vị trí mong muốn xăm, giá tiền còn mẫu thì chúng tôi tư vấn thiết kế riêng cho bạn.  Xem thêm >>
Hãy liên hệ hoặc để lại thông tin để Việt Red Tattoo có thể hổ trợ bạn, tư vấn thiết kế hình để đảm bảo bạn có được hình xăm đẹp. Yêu cầu tư vấn >> Xem những tác phẩm của tiệm đã thực hiện để có sự lựa chọn đúng bằng cách CLICK VÀO ĐÂY

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *